Bánh canh chả cá là một trong những đặc sản của Phan Thiết. Điều tạo nên nét đặc trưng, riêng biệt của món ăn này chinh là chả cá Phan Thiết. Sóng Biển Xanh Resort sẽ cung cấp một số thông tin về món chả này trong bài viết dưới đây. Bạn có thể tham khảo để hiểu thêm về quy trình chế biến để miếng chả vừa thơm ngọt vừa dai, đậm đà hương vị miền Trung 

Cách làm chả cá Phan Thiết

Chả cá Phan Thiết được chế biến từ nguyên liệu chính là cá tươi và nêm thêm các thành phần gia vị khác nhau để tạo ra đặc trưng cho từng cơ sở sản xuất. Với lợi thế nguồn hải sản tươi sống phong phú nên chả cá Phan Thiết luôn được làm từ những loại cá tươi ngon nhất. Một số cơ sở lớn còn có thuyền đánh bắt riêng để đảm bảo cá luôn tươi, đảm bảo chất lượng chả ngon nhất.

thuong-thuc-cha-ca-phan-thiet-dac-san-dan-da-thom-ngon-1

Cá tươi được lựa chọn làm chả có thể là cá thu, cá basa, cá mối… to, dày mình cho thịt thơm ngon nhất. Cá sẽ được làm sạch, bỏ hết xương chỉ lấy phần thịt. Thịt cá được cắt thành miếng nhỏ, sau đó ướp với các loại gia vị gồm tiêu, muối, bột ngọt, hành, ớt, mắm… Các loại gia vị và liều lượng gia vị sẽ có sự khác nhau giữa các cơ sở sản xuất để tạo ra những hương vị riêng của mình.

Cá được tẩm ướp sẽ được giã trong cối đá. Đây là công đoạn quan trọng nhất trong làm chả cá Phan Thiết. Thịt giã nhanh, mạnh và dứt khoát, càng mạnh, càng nhuyễn thì cá càng thấm gia vị đều, giữa được độ dai ngon. Hiện nay, các cơ sở sản xuất đã có máy giã hỗ trợ nhưng phương pháp truyền thống vẫn được đánh giá cao, đòi hỏi kỹ năng của người chế biến. Hơn nữa, thịt cá được giã trong cối đá sẽ có được mùi thơm đặc trưng sau khi làm chín.

thuong-thuc-cha-ca-phan-thiet-dac-san-dan-da-thom-ngon-2

Theo: @vnexpress

Thành phẩm chả cá trong cối phải có độ nhuyễn, độ quyện, quết thành cối phải có độ dính dẻo. Sau đó, chả cá sẽ được mang đi chế biến theo cách thức chiên hoặc hấp chín. Thông thường, miếng chả cá được chiến nhanh trong chảo dầu sẽ giữ được độ thơm ngọt và có màu vàng bắt mắt. Từ những nguyên liệu thân thuộc, đơn giản, người dân chài đã khéo léo chế biến tạo thành món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Sóng Biển Xanh Resort tin rằng bạn sẽ không thất vọng khi thưởng thức món chả cá Phan Thiết.

Chả cá Phan Thiết bao nhiêu tiền

Chả cá Phan Thiết là đặc sản du lịch của tỉnh Bình Thuận vì vậy không ít người thắc mắc chả cá Phan Thiết bao nhiêu tiền. Nhiều du khách sẽ lo lắng mua phải hàng không đảm bảo mà mức giá lại không phù hợp hay nói cách khác là bị chặt chém, mua hàng giá cao. Theo Sóng Biển Xanh Resort tìm hiểu, chả cá Phan Thiết bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nguyên liệu để sản xuất ra chả cá. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại chả cá Phan Thiết, được chế biến được nhiều loại cá khác nhau nên thị trường có những loại chả cá cơ bản sau:

  • Chả cá thu: Giá bán: 320.000VNĐ/ kg. Chả cá thu có giá đặt nhật vì thịt cá là loại ngon và giá khá cao. Món chả cá thu thường được dùng cho các resort Phan Thiết Mũi Né để chế biến đồ ăn sáng cho khách hàng như bánh canh chả cá, bún chả cá. Chả cá thu khi chưa chiên sẽ có màu hồng nhạt, ấn tay vào sẽ có sự đàn hồi nhẹ. 

thuong-thuc-cha-ca-phan-thiet-dac-san-dan-da-thom-ngon-3

  • Chả cá mối: Giá bán: 240.000VNĐ/kg. Cá mối có giá thành rẻ hơn cá thu nên được nhiều du khách lựa chọn. Cá có thịt chắc thơm nên khi làm chả sẽ giữ nguyên được độ dai và ngọt. Chả cá mối thường được cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn phục vụ bún chả cá, bánh canh chả cá, chả cá chiên…
  • Chả cá thác lác: Giá bán: 180.000VNĐ/kg. Chả cá thác lác có màu đậm hơn chả cá thu và cá mối nên du khách có thể dễ dàng nhận biết khi mua hàng. Chả cá bùi, ngọt nhưng không dai và đậm đà như hai loại trên.

thuong-thuc-cha-ca-phan-thiet-dac-san-dan-da-thom-ngon-4

  • Chả cá basa: Giá bán: 70.000VNĐ/kg. Đây là loại có giá rẻ nhất trong các loại chả cá Phan Thiết. Chả khá mềm, màu nhạt gần như màu trắng sữa. Chả cá basa được chế biến hơi kỳ công bởi phải có kỹ thuật mới tạo được độ ngon và dai.

thuong-thuc-cha-ca-phan-thiet-dac-san-dan-da-thom-ngon-5

Chả cá Phan Thiết mua ở đâu

Du khách có thể dễ dàng mua chả cá Phan Thiết ở các cửa hàng trong chợ Phan Thiết, một số hàng quán nhỏ tại chợ hải sản. Ngoài ra, du khách có thể mua tại những quán bán bánh canh chả cá trên đường Tuyên Quang, Trần Hưng Đạo, Kim Đồng… Chả cá Phan Thiết là thực phẩm chế biến sẵn nên nếu bạn di chuyển đường dài thì nên cấp đông vào thùng xốp. 

Chả cá Phan Thiết là món quà đặc sản dân dã bạn có thể dễ dàng mua tại thành phố biển xinh đẹp này. Bạn có thể mua một chút về làm quà cho người thân và bạn bè. Sóng Biển Xanh Resort tin rằng món quà này vừa có ý nghĩa vừa thực tế cho những người thân của bạn. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và những trải nghiệm thú vị.