Nước mắm Phan Thiết một trong những đặc sản mà du khách nào tới đây cũng mua về làm quà cho người thân và bạn bè. Phan Thiết có nhiều làng nghề sản xuất nước mắm nên có thể sẽ gây khó khăn cho du khách để lựa chọn nước mắm Phan Thiết loại nào ngon. Do đó, bài viết dưới đây của Sóng Biển Xanh Resort sẽ cung cấp một số thông tin về sản phẩm này để du khách có thể mua được loại tốt nhất về làm quà.

1. Nước mắm Phan Thiết loại nào ngon?

Nước mắm Phan Thiết thường có 2 màu chủ yếu là màu vàng ròm (nguyên liệu chính là cá cơm) và màu nâu nhạt (nguyên liệu chính là cá nục), có độ trong sánh, mùi thơm nồng và độ đạm cao. Nước mắm cá cơm ở Phan Thiết được ủ từ nhiều loại cá cơm như cá sọc tiêu, cơm than, cơm đỏ, sọc phấn, phấn chỉ, cơm lép…, trong đó, ngon nhất là cá cơm than và cơm sọc tiêu. Cá cơm ngon nhất là từ khoảng tháng tư đến tháng 8 âm lịch, cá nhỏ, thời gian ủ mắm ngắn. Theo kinh nghiệm của những xưởng nước mắm Phan Thiết lâu năm, cá cơm để làm mắm ngon nhất là cá tháng 8, cá béo mập, nước mắm ngọt thơm, độ đạm cao nhất.

kinh-nghiem-mua-nuoc-mam-phan-thiet-ngon-ve-lam-qua-1

Nước mắm Phan Thiết loại nào ngon còn phụ thuộc một phần về cách ủ và thời gian ủ mắm. Ở Phan Thiết, nước mắm được chế biến theo 2 cách là chế biến trong lều và chế biến trong lu, trong đó ủ trong lu là cách thức truyền thống được nhiều làng nghề áp dụng. Cá cơm sau khi đánh bắt về sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng, bỏ loại những con quá to hoặc quá nhỏ, chết, không tươi ngon. Cá được đem vào muối và không cần phải rửa lại vì đã được rửa lại bằng nước biết trước khi đưa lên bờ.  Tỷ lệ muối và cá thường là 3 cá 1 muối, được trộn đều rồi cho đầy thùng rồi chèn bằng những tấm như tấm chiếu rải muối lên trên, cài vỉ trẻ và xếp đá đè lên.

kinh-nghiem-mua-nuoc-mam-phan-thiet-ngon-ve-lam-qua-2

Sau một khoảng thời gian nhất định, người thợ sẽ lấy được nước mắm để bán cho khách hàng. Nước thứ nhất là nước mắm nhỉ, hoàn toàn từ cá thủy phân với độ đạm cao nhất. Nước thứ 2 là nước mắm ngang, độ đạm giảm xuống, càng nước sau, độ đậm càng giảm. Nước mắm Phan Thiết loại nào ngon cũng chính là phụ thuộc vào độ đạm. Theo tìm hiểu của  Sóng Biển Xanh Resort để có độ đạm đồng nhất bán ra thị trường, người làm mắm sẽ hòa trộn các loại nước mắm có độ đạm khác nhau.

kinh-nghiem-mua-nuoc-mam-phan-thiet-ngon-ve-lam-qua-3

Ngoài cách chế biến trong lều, nước mắm Phan Thiết còn được chế biến trong lu, dùng nhiều trong các cơ sở nhỏ. Tỷ lệ mắm và cá vẫn được áp dụng như chế biến trong lều. Cá khi cho vào lu sẽ được đậy kín và phơi nắng, quá trình ủ sẽ nhanh hơn.

2. Nước mắm Phan Thiết hiệu nào ngon?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở chế biến nước mắm Phan Thiết và nhiều thương hiệu khác nhau. Theo thông tin mà Sóng Biển Xanh Resort  được biết, nước mắm Phan Thiết chủ yếu được chia thành 3 khu vực với 3 đặc điểm khác nhau.

  • Nước mắm phường Thanh Hải: chủ yếu là các hộ gia đình nhỏ, nước mắm có độ mặn vừa phải, màu cánh gián (để lâu dễ bị xuống màu), độ đạm trung bình. Ngoài mắm cá cơm, khu vực này còn sản xuất một số sản phẩm như mắm nêm, mắm tôm. mắm ruốc…
  • Nước mắm Phú Hải: Đây là khu vực sản xuất nước mắm Phan Thiết quy mô lớn, các sản phẩm có độ mặn truyền thống, độ đạm khá cao.
  • Nước mắm phường Hàm Tiến-Mũi Né: nước mắm  Phan Thiết ở khu vực này làm từ cá cơm nguyên chất, không chứa phụ gia nhưng chỉ sản xuất số lượng hạn chế.

Một số thương hiệu nước mắm ngon được nhiều du khách mua về làm quà phổ biến như: nước mắm Tứ Tuyệt, nước mắm Tĩn, nước mắm Liên Thành, nước mắm Tam Tài, nước mắm Hải Thắng, nước mắm Phan Thiết Mũi Né…

kinh-nghiem-mua-nuoc-mam-phan-thiet-ngon-ve-lam-qua-4

Nước mắm Phan Thiết giá bao nhiêu phụ thuộc vào độ đạm trong mắm và thương hiệu mắm. Giá nước mắm giao động khoảng từ 45.000 – 80.000VNĐ/ lít, một số loại cao cấp có thể có giá cao hơn gần 200.000VNĐ/ lít. Ngoài ra, nếu bạn ở khách sạn hoặc các resort Phan Thiết Mũi Né thì có thể nhờ lễ tân mua nước mắm Phan Thiết chất lượng với giá cả phải chăng. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua mắm thì nên ký gửi riêng để dễ dàng hơn khi di chuyển bằng máy bay.

kinh-nghiem-mua-nuoc-mam-phan-thiet-ngon-ve-lam-qua-5

Trên đây là một số thông tin về nước mắm Phan Thiết du khách có thể tham khảo để mua được loại tốt nhất về làm quà cho mọi người. Nếu bạn muốn mua thêm những món quà khác có thể liên hệ với nhân viên Sóng Biển Xanh Resort để được hỗ trợ tốt nhất nhé.