Song hành cùng những món ăn như bánh xèo, bánh căn, bánh quai vạc Phan Thiết cũng là một đặc sản bạn không nên bỏ qua. Thức quà dân dã này đã trở thành món ăn nổi tiếng ở Phan Thiết khi bạn ghé thăm mảnh đất này. Sóng Biển Xanh Resort xin mời bạn khám phá những điều thú vị của món bánh quai vạc trong bài viết dưới đây.

Bánh quai vạc Phan Thiết

Một trong những đặc sản bình dân tại Phan Thiết Bình Thuận là món bánh quai vạc. Bánh được xuất xứ từ miền Trung và có mặt Phan Thiết từ khá lâu. Người dân ở đây đã khéo léo biến tấu các nguyên liệu, thay đổi gia giảm để tạo nên hương vị đặc trưng của bánh xèo Phan Thiết. Du khách đến với thành phố biển, đi dạo khắp các tuyến đường trục chính đều có thể thưởng thức những dĩa bánh quai vạc Phan Thiết ngon và hấp dẫn.

banh-quai-vac-phan-thiet-thuc-qua-dan-da-cua-nguoi-dan-mien-bien-1

Du khách đến Phan Thiết thường hay bông đùa nhau rằng, nếu chưa thưởng thức bánh quai vạc thì chưa khám phá được hết văn hoá ẩm thực nơi đây. Do đặc trưng ngôn ngữ của từng vùng mà người ta gọi là bánh quai vạc Phan Thiết hay bánh quai dạc, bánh tai vạc. Tên gọi món bánh có hơi khác nhưng thành phần nguyên liệu và cách chế biến ở các quán gần tương tự nhau. Bánh được làm bằng bột lọc mịn nên khi chín sẽ có màu trắng trong để lộ phần nhân tôm vàng ươm bên trong. Bánh có hình nhỏ nhắn như quai vạc nên mới có tên gọi như vậy. Sự kết hợp giữa vị dai giòn của lớp vỏ và vị tươi ngọt của tôm thịt tạo nên hương vị đặc trưng của bánh.

banh-quai-vac-phan-thiet-thuc-qua-dan-da-cua-nguoi-dan-mien-bien-2

Bánh quai vạc Phan Thiết cách làm

Về hình thức bánh quai vạc nhìn khá đơn giản nhưng để chế biến ra món ăn này đòi hỏi người đầu bếp phải khéo léo và tỉ mì. Nguyên liệu chế biến món ăn khá phổ thông bao gồm gạo ngon, tôm, thịt. Sau khi chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu, người đầu bếp sẽ chuyển qua công đoạn chế biến khá công phu.

banh-quai-vac-phan-thiet-thuc-qua-dan-da-cua-nguoi-dan-mien-bien-3

Gạo được xay nhiều lần với nước sạch, sau đó lọc để tạo thành bột đặc, đem phơi khô bảo quản để sử dụng khi cần thiết. Sau đó, đầu bếp sẽ chế nước sôi khoảng 80 – 90 độ để bột chín tới và nhào thật nhanh. Khi bột đủ nước, cần nhào nhanh dứt khoát để đến khi ấm dần sẽ tạo thành khối mềm dẻo. Bột đạt sẽ có bề mặt mịn và có độ đàn hồi khi ấn tay vào. Phân bột được để trong bạt lớn, phủ khăn hoặc màng bọc thực phẩm tránh bị mất nước, khô và khó tạo hình.

Với nguồn hải sản tôm cá trù phú, phần nhân bánh quai vạc được chế biến từ tôm tươi ngon cùng thịt ba rọi cắt nhỏ. Tôm được rửa sạch, bỏ đi phần đầu rồi ướp với gia vị vừa ăn. Phần thịt ba chỉ có đủ mỡ và nạc được băm nhỏ, đem ướp gia vị. Sau khi các loại nguyên liệu ngấm gia vị sẽ được xào chín và để nguội. Phần nhân này thường được chế biến trước khi làm bỏ.

banh-quai-vac-phan-thiet-thuc-qua-dan-da-cua-nguoi-dan-mien-bien-4

Công đoạn gói bánh quai vạc quyết định sự hấp dẫn của món ăn bởi lẽ trước khi ngon miệng thì cần phải ngon mắt trước. Bột được cán mỏng, sau đó dùng khuôn tròn để cắt, cho nhân vào giữa và  gấp mép lại thành hình bán nguyệt. Người đầu bếp sẽ chuẩn bị một nồi nước có thêm 1 chút dầu rồi cho bánh vào luộc. Bánh chín sẽ nổi lên mặt nước và có màu trong suốt. Người đầu bếp vớt bánh cho vào nước lạnh có pha chút dầu ăn để những chiếc bánh không bị dính nhau. Bánh được ăn kèm với nước mắm kẹo, chua chua ngọt ngọt để cân bằng hương vị, không gây ngán.

Bánh quai vạc ngon ở Phan Thiết

Dọc những tuyến đường từ các resort Phan Thiết Mũi Né đến những khu vui chơi, khu chợ, du khách có thể bắt gặp khá nhiều quán bánh quai vạc. Đây là món ăn đặc sản bình dân mức giá phổ biến nên mọi khách hàng đều có thể thưởng thức mà không lo bị chặt chém. Theo Sóng Biển Xanh Resort thì những bánh quai vạc chợ Phan Thiết là địa chỉ được nhiều du khách yêu thích và  lựa chọn. Các quán thường có mức giá bình dân, hương vị khá đặc trưng, cuốn hút thực khách.

banh-quai-vac-phan-thiet-thuc-qua-dan-da-cua-nguoi-dan-mien-bien-5

Bánh quai vạc Phan Thiết ngon là phải thưởng thức đúng điệu. Khi ăn, bạn cần chan nước mắm kẹo, thêm hành phi, hành lá và tóp mỡ chiên. Bột bánh giòn sần sật, nhân tôm thơm ngọt, nước mỡ hành thêm ngậy hoà quyện với nhau tạo nên hương vị khó quên cho thực khách. Ngoài ra, nhiều khách hàng còn ăn kèm với bánh mì, rưới nước mắm kẹo nên nên hương vị lạ và thú vị. Dĩa bánh quai vạc Phan Thiết có giá khoảng 15.000 – 30.000VNĐ tuỳ số lượng bánh.

Bánh quai vạc Phan Thiết không chỉ làm món ăn dân dã mà còn ẩn chứa sự giản dị, mộc mạc của người dân nơi đây. Sóng Biển Xanh Resort mong rằng bạn sẽ thưởng thức món ăn này để hiểu thêm về văn hoá ẩm thực Phan Thiện. Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ và ý nghĩa.