Tháp Chàm Phan Thiết là một trong những di tích văn hóa cổ của thành phố Phan Thiết. Đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng mang đặc trưng của người Chàm pa. Nếu bạn đang muốn khám phá tháp Chàm Phan Thiết thì có thể tham khảo bài viết dưới đây của Sóng Biển Xanh Resort 

1. Tháp Chàm Phan Thiết ở đâu?

Tháp Chàm Phan Thiết còn có tên gọi khác là Tháp Po Sah Inư hay Tháp Chàm Phố Hài. Đây là một nhóm di tích đền tháp Chàm của Vương quốc Chăm pa cổ. Tháp Chàm nằm trên đồi Bà Nài, phường Phú Hài, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7km về hướng Đông – Bắc. Địa chỉ Tháp Chàm Phan Thiết khá gần trung tâm nên du khách có thể dễ dàng di chuyển đến tham quan mà không mất nhiều thời gian. Tháp tháp Chàm Poshanư Phan Thiết hình thành lâu đời, xây dựng từ thế kỷ thứ 9, mang phong cách của người Chăm pa cổ. Khi mới xây dựng, đây là một trong những công trình đại diện cho văn hoá Chăm pa với những đường nét chạm khắc tinh tế, điêu luyện. Địa điểm này cách không quá xa trung tâm thành phố nên luôn nằm trong danh sách những các điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết.

Bản đồ đường đi Tháp Chàm Poshanu – Google Map

2. Tổng quan tháp Chàm Poshanư Phan Thiết

tháp Chàm Poshanư Phan Thiết được xây dựng từ thế kỷ 9 và vẫn còn được giữa nguyên vẹn cho tới ngày nay. Trong đó, các di tích còn sót lại của người Chăm như tháp Bà Châu Rế ((Hàm Phú – Hàm Thuận Bắc), nhóm tháp Pôdam (Phú Lạc – Tuy Phong). Tháp Chàm Phan Thiết được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1991. Cụm tháp mang những đường nét truyền thống, dấu ấn thời kỳ hưng thịnh của vương quốc Chăm – pa. Tháp Chàm ở đây cũng có nhiều nét tương đồng với tháp Chàm Ninh Thuận. Từ Ninh Thuận, du khách cũng có thể mua vé tàu tháp Chàm đi Phan Thiết dễ dàng với giá vé phải chăng.

thap-cham-phan-thiet-cau-chuyen-tinh-son-sat-cong-chua-poshanu-1

Ban đầu cụm tháp được xây dựng để thờ thần Shiva (vị thần quyền năng được người Ấn Độ và người Chàm rất tôn sùng, thành kính). Sau này, người Chàm xây thêm đền thờ công chúa Poshanư, con gái vua Po Parachanh vào thế kỉ 14. Cụm tháp cũ và mới đều mang những nét đặc trưng, chứa đựng tinh hoa của người Chăm pa cổ. Du khách thăm tháp Chàm vừa thể hiện được sự tôn kính vừa khám phá kiến trúc văn hoá của người Chăm.

Di tích tháp Chàm Phan Thiết được xây dựng bằng gạch đỏ, gắn kết bằng chất kết dính đặc biệt, các cửa tháp hình vòm, mặt bằng tháp hình vuông, tháp thu nhỏ dần khi lên cao. Trên bề mặt tháp có nhiều hoa văn tinh tế được chạm khắc điêu luyện. Cả cụm tháp hiện lên cổ kính, uy nghiêm và kỳ bí kích thích du khách khám phá. Trong đó, cụm tháp Poshanư đặc biệt ấn tượng du khách bởi lối kiến trúc và câu chuyện ẩn sau ngôi tháp này.

thap-cham-phan-thiet-cau-chuyen-tinh-son-sat-cong-chua-poshanu-2

Cụm tháp Poshanư gồm một tháp chính và 2 tháp phụ là tháp vuông nhiều tầng. Tháp chính Tháp chính A cao 15m, gồm 3 tầng, cửa chính hướng về phía Đông hướng của thần linh. Trong tháp chính thờ bộ phận sinh thực khí Linga – Yoni bằng chất liệu đá xanh đen nguyên khối. Tháp C thờ Thần Lửa nằm bên cạnh tháp chính, chỉ cao hơn 4m, có một cửa hướng về phía Đông.  Tháp B thờ Thần Bò Nandi, cao khoảng 12m.

3. Chuyện tình cảm động của công chúa Poshanư

Những câu chuyện gắn liền với tháp Chàm Poshanư Phan Thiết cũng là một trong những điều thu hút du khách. Trong số đó, câu chuyện tình của nàng công chúa Poshanư. Theo truyền thuyết thuyết của người Chăm pa, tháp được xây dựng để tưởng nhớ mối tình của công chúa Poshanư và lãnh chúa Po Sahaniempar. Họ yêu thương nhau nhưng vì bị mưu hại mà xa nhau.

Tương truyền, công chúa Poshanư của dân tộc Chàm yêu thương lãnh chúa Po Sahaniempar (theo đạo Hồi). Họ đã trải qua trở ngại về tôn giáo để đến với nhau nhưng em trai của công chúa lại không đồng ý nên âm mưu chia rẽ. Trong một lần hành hương, Po Sahaniempar không thấy vợ chờ đón, hiểu nhầm rằng nàng phản bội mình nên bỏ về phía Nam. Công chúa Poshanư lặn lội đi tìm chồng, khi đến Núi Ông – Tánh Linh thì tìm được chồng, nhưng lúc này lãnh chúa đã yêu một người con gái dân tộc Raglai. Cuối đời, Poshanư đã sống một mình ở Bianneh.

thap-cham-phan-thiet-cau-chuyen-tinh-son-sat-cong-chua-poshanu-3

Để tưởng nhớ mối tình sâu lắng và công ơn công chúa Poshanư hướng dẫn nhân dân trồng trọt, khai rẫy, trồng bông dệt vải, dạy người dân giao tiếp, ứng xử…, người Chăm pa đã tạc tượng và thờ bà Poshanư trong tháp. Nơi đây là nơi tổ chức lễ hội lớn nhất của người Chăm theo đạo Bà la môn là Kate. Người hành hương từ mọi nơi đều đến đây để thể hiện lòng tôn kính và cầu xin vụ mùa ấm no, hạnh phúc.

Trên đây là thông tin khái quát về Tháp Chàm Phan Thiết. Bạn có thể tham khảo để chuyến đi của mình dễ dàng, thuận lợi hơn. Sóng Biển Xanh Resort mong rằng bạn sẽ có những trải nghiệm vui vẻ và thú vị.