Là một tín đồ của ẩm thực thì ắt hẳn đến với Phan Thiết bạn sẽ không thể bỏ lỡ món ngon hấp dẫn mang tên chả lụi Phan Thiết. Đây là món trong những món ăn quen thuộc mà ghé qua Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ, bạn sẽ bị đắm chìm ngay tới hương vị thơm ngon ấy từ lần đầu tiên thưởng thức. Và bạn cũng có thể hoàn toàn học được cách chế biến ra món ăn này ngay tại nhà để có thể cải thiện những bữa cơm gia đình. Cùng Sóng Biển Xanh Resort tìm hiểu về cách làm chả lụi Phan Thiết qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Giới thiệu chả lụi Phan Thiết

Chả lụi Phan Thiết được biết đến là món ngon đặc sản của vùng biển trời Mũi Né, Phan Thiết, từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với học sinh, sinh viên tại nơi đây. Cái tên chả lụi có lẽ bắt nguồn từ chính cách làm nên nó với từ ‘ lụi’ có nghĩa là xiên, các miếng chả xiên nhỏ được xiên thành một chuỗi sau đó tiến hành nướng trên bếp than.

Nhìn qua vẻ bề ngoài, thì chả lụi Phan Thiết có phần khá giống so với nem lụi của xứ Huế và thường được ăn kèm với rau sống và bánh tráng để tăng khẩu vị. Với mỗi miếng chả gồm có thịt ba chỉ, tôm băm nhuyễn được gói cẩn thận bởi bàn tay và tâm tình của người thợ tài hoa trong chiếc bánh tráng có hình chữ nhật. Thông thường mỗi que xiên chả lụi sẽ được tầm 5 viên và được đặt trên bếp than hồng nướng cho chín. Để khi thành phẩm, chả lụi có màu vàng ươm thích mắt và vô cùng kích thích. Đến với Phan Thiết, bạn sẽ khó lòng có thể bỏ qua món ngon hấp dẫn này.

huong-dan-cach-lam-cha-lui-phan-thiet-thom-ngon-dung-dieu-1

2. Cách làm chả lụi Phan Thiết

Để có được những chiếc chả lụi ngon ở Phan Thiết đúng điệu, bạn cần biết công thức làm nên món chả này một cách chuẩn chỉnh nhất. Đồng thời bạn cần thực hành một cách thường xuyên để có được món ngon như ý. Các nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị trước khi làm bao gồm tôm tươi, thịt băm, hành tím, màu dầu điều, bánh tráng, ớt, tỏi và phần nước chấm gồm có nước cốt me, cà chua, động phộng rang nhuyễn cùng các loại gia vị khác.

Các bước làm nên món chả này bao gồm các bước cơ bản sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm mua về cần tiến hành rửa sạch và loại bỏ các phần đầu, vỏ và chỉ tôm không cần thiết. Sau đó, tiến hành cho tôm vào máy xay xay thật nhuyễn.

Cà chua được rửa sạch sau đó tiến hành loại bỏ cuống, lột bỏ vỏ và cho vào máy xay rồi xay cho nhuyễn ra. Một mẹo nhỏ cho bạn mà bạn có thể áp dụng đó là để dễ dàng lột vỏ cho quả cà chua hơn bạn nên cắt hình chữ thập ở đuôi của quả cà chua rồi tiến hành trần qua nước sôi sau đó bỏ vào nước mát cuối cùng mới là lột vỏ ngoài quả.

Hành tím và tỏi bỏ vỏ tiến hành băm nhuyễn ra. Đồng thời ớt cũng tiến hành rửa sạch, bỏ cuống và băm nhỏ nhí.

Bước 2: Làm nhân chả lụi Phan Thiết

Bạn tiến hành trộn đều các nguyên liệu đã được sơ chế trước đó bao gồm có tôm xay, thịt xay, hành tím, 1/2 lượng ớt băm cùng tỏi băm. Sau đó, tiến hành nêm nếm vào hỗn hợp đó các thức gia vị cần thiết cụ thể là đường, mắm, bột ngọt và dầu điều cùng một ít tiêu rồi tiến hành trộn đều cho ngấm gia vị vào hỗn hợp tạo hương vị đậm đà cho chả lụi sau đó.

Bước 3: Làm nước sốt cho chả lụi

Đặt lên bếp nồi có chứa hỗn hợp nước mắm và đường, tiến hành khuấy đều tay tay cho đến khi hỗn hợp sôi có sủi bọt thì tắt bếp. Tiếp đến, bạn cho chút dầu ăn vào chảo, nóng dầu ăn bạn tiến hành đổ hành tỏi vào phi cho thơm rồi tiến hành đổ phần cà chua xay vào, khuấy đều khoảng 4 phút rồi cho vào chảo có chứa hỗn hợp mắm và đường.

Công đoạn tiếp theo, bạn tiến hành bật bếp đun hỗn hợp trên ngọn lửa vừa cho đến khi hỗn hợp keo lại thì cho phần nước cốt me vào khuấy đều rồi tắt bếp. Đợi cho hỗn hợp nước chấm này nguội thì bạn tiến hành bỏ thêm một chút động phộng đã giã nhỏ vào là hoàn thành bước này.

Bước 4: Tiến hành cuốn chả lụi

Tiến hành đặt vào phía trong bánh tráng một ít nhân tôm thịt sau đó gói lại theo kiểu gập các mép thành hình chữ nhật sao cho chỉnh chu và vừa mắt nhất. Cứ tiếp tục tiến hành như vậy cho đến khi hết số lượng nhân chả lụi chuẩn bị

Bước 5: Nướng chả lụi

Bạn nên cố định các miếng chả lụi bằng que xiên giữa sau đó tiến hành đặt lên bếp nướng. Bạn nên lưu ý là lật thường xuyên để tránh cho chả lụi bị cháy xém và có thể chín đều. Sau khoảng thời gian tầm 15 phút, chả lụi chín, bạn hoàn toàn có thể bày ra đĩa và thưởng thức khi chả lụi còn ấm nóng.

huong-dan-cach-lam-cha-lui-phan-thiet-thom-ngon-dung-dieu-2

3. Thưởng thức chả lụi Phan Thiết ở đâu?

Đến với Phan Thiết, bạn sẽ không chỉ bị thu hút bởi cảnh đẹp từ biển cả hay đắm chìm vào những căn resort Phan Thiết Mũi Né xịn sò. Mà đặc biệt bạn sẽ còn được thưởng thức món chả lụi thơm ngon trên nhiều tuyến đường bạn qua ở Phan Thiết. Cụ thể là những quang gánh cùng chiếc bàn nhỏ bán chả lụi nem nướng Phan Thiết ở các vỉa hè phía sau cổng các trường trung học như trường Trung học Phổ Thông Phan Bội Châu, Thành phố Phan Thiết và trên tuyến đường Trần Hưng Đạo.

huong-dan-cach-lam-cha-lui-phan-thiet-thom-ngon-dung-dieu-3

Một phần chả lụi đủ cho đến 2 người ăn no nê mà chỉ với mức giá từ 30 – 40 nghìn đồng. Chỉ tầm khoảng sau 4h chiều, là du khách hoàn toàn có thể dễ dàng bắt gặp các quầy, quán bày bán món chả lụi Phan Thiết hấp dẫn này. Du khách cũng có thể ăn món này tại khu chợ Phan Thiết – thiên đường ẩm thực hấp dẫn với đầy đủ các thức đặc sản của nơi đây.

Thưởng thức cho mình những chiếc chả lụi Phan Thiết thơm ngon, bạn thử chưa? Nếu đã thử một lần hẳn bạn sẽ nhớ mãi và muốn ăn vào những lần sau đó song không phải lúc nào bạn cũng có thể đến với Phan Thiết để mua chúng được. Với cách làm chỉ tiết được Sóng Biển Xanh Resort chia sẻ đến bạn trên đây hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn những chiếc chả lụi Phan Thiết đúng chuẩn vị nhất.