Khi đi du lịch bất cứ đâu, du khách thường có thói quen mua những món đặc sản về làm quà cho người thân và bạn bè. Nếu bạn đang chuẩn bị cho chuyến du lịch Phan Thiết mà chưa biết mua đặc sản Phan Thiết nào về làm quà thì không nên bỏ qua bài viết dưới đây. Đó là 5 đặc sản Phan Thiết và những lưu ý khi mua về làm quà sau chuyến đi của bạn.

1. Nước mắm Phan Thiết – đặc sản Phan Thiết

Nước mắm là một trong những đặc sản Phan Thiết được nhiều khách hàng lựa chọn mua về làm quà cho người thân và bạn bè. Nước mắm Phan Thiết có màu vàng rơm (nước mắm cá cơm) và màu nâu nhạt (nước mắm cá nục), sánh trong, thơm nồng, vị ngọt đậm do độ đậm cao. Điều tạo nên sự khác biệt cho nước mắm Phan Thiết chính là nhờ quá trình ủ chượp dưới nắng gió và nhiệt độ cao, độ ẩm thấp của thiên nhiên miền Nam Trung Bộ.

goi-y-top-5-dac-san-phan-thiet-nhat-dinh-phai-mua-ve-lam-qua-1

Làng nghề nước mắm Phan Thiết có 3 khu vực sản xuất với 3 vị khác nhau. Nước mắm phường Thanh Hải mặn vừa, màu nâu cánh gián, độ đạm trung bình; nước mắm Phú Hài có độ mặn cao, nước mắm Hàm Tiến làm từ cá cơm tươi không phụ gia. Du khách có thể tới trực tiếp làng nghề để mua nước mắm với giá giao động từ 80 – 180.000VNĐ/lít.

Theo kinh nghiệm của Sóng Biển Xanh Resort thì bạn nên nước mắm và thuê vận chuyển ngoài nều di chuyển bằng máy bay.

2. Trái thanh long

Nếu bạn hỏi đặc sản Phan Thiết có gì thì câu trả lời chính là trái thanh long. Trên đất nước Việt Nam có rất nhiều vùng đất trồng được thanh long Bình Thuận lại được mua về làm quà bởi hương vị riêng. Thanh long đỏ Bình Thuận luôn căng bóng, tai dày, cứng, thịt chắc giòn, có vị chua nhẹ, hạt nhỏ và ít. Với diện tích hàng trăm ngàn héc ta, Bình Thuận có sản lượng thanh long lớn nhất cả nước. Du khách có thể mua thanh long ở bất cứ khu vực nào, dọc đường quốc lộ, các sạp trái cây, chợ hay vườn trái cây. Giá thanh long giao động khoảng 15.000 – 30.000VNĐ/ kg tùy từng thời điểm. Tuy nhiên, bạn cần nhờ người bán hàng đóng gói cẩn thận, đặc biệt là vận chuyển xa, tránh dập nát hoặc hư hỏng.

goi-y-top-5-dac-san-phan-thiet-nhat-dinh-phai-mua-ve-lam-qua-2

3. Cốm hộc hay cốm sữa

Cốm hộc hay cốm sữa là một trong những đặc sản Phan Thiết Mũi Né giản dị lại vô cùng hấp dẫn. Cốm được làm từ gạo nếp ngon, rang nở bung trắng thơm, sau đó sên với đường, dứa và gừng. Sau khi sên đến một độ mềm dẻo, kết tinh nhất định, người thợ sẽ dàn cốm ra khay rồi cắt miếng vừa ăn gói giấy và đóng thành từng túi nhỏ. Giá mỗi túi cốm hộc khoảng 20.000VNĐ – 25.000VNĐ/ bịch tùy từng khu vực. Đây là một trong những đặc sản Phan Thiết dân dã, bạn có thể mua ở hầu hết các cửa hàng đặc sản hoặc các khu chợ Phan Thiết. Còn nếu muốn tận mắt xem công đoạn chế biến các loại bánh này thì theo Sóng Biển Xanh Resort bạn có thể ghé đến xưởng sản xuất cốm sữa Ông Thọ, hẻm 20C Đào Duy Từ, Phan Thiết.

goi-y-top-5-dac-san-phan-thiet-nhat-dinh-phai-mua-ve-lam-qua-3

4. Bánh rế đặc sản Phan Thiết

Bánh rế có nguồn gốc tại Phan Rang Ninh Thuận nhưng lại trở thành món ăn phổ biến và đặc sản Phan Thiết. Sản xuất bánh rế trở thành nghề truyền thống của các gia đình trong khu vực nội thành. Mỗi cơ sở sản xuất bánh rế lại có bí quyết riêng tạo hương vị đặc trưng cho cơ sở mình.

goi-y-top-5-dac-san-phan-thiet-nhat-dinh-phai-mua-ve-lam-qua-4

Chiếc bánh rế được chiên vàng trong dầu ăn sau đó được áo một lớp đường kết tinh mỏng bên ngoài bắt mắt. Khi ăn, từng miếng bánh giòn tan, ngọt béo hòa quyện với hương thơm của mè, khoai…tạo nên cảm giác thích thú cho người ăn. Đây là một trong những món quà Phan Thiết giản dị nhưng lại mang đặc trưng vùng miền. Sóng Biển Xanh Resort khuyến khích bạn mua món quà này bởi vừa dễ vận chuyển mà giá thành lại không quá cao. Giá bánh rế dao động từ 15.000VNĐ – 25.000VNĐ/10 chiếc và có bán tại các lò bánh rế truyền thống ở phường Lạc Đạo, Đức Thắng, Phú Tài, Đức Nghĩa thành phố Phan Thiết.

5. Nước khoáng Vĩnh Hảo

Chắc chắn đây là một trong những món đặc sản Phan Thiết vô cùng độc đáo bởi nước khoáng thì ở đâu cũng có thể mua được. Khi vào các khách sạn, resort Phan Thiết Mũi Né bạn đều có thể thưởng thức loại nước đặc biệt này. Vĩnh Hảo là thương hiệu nước khoáng đầu tiên tại Việt Nam, khai thác từ nguồn nước thiên nhiên tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Sản phẩm chính của Vĩnh Hảo là nước khoáng có ga và nước khoáng không ga, thích hợp dùng hằng ngày. Ngoài ra còn có các loại nước uống giải khát khác, đặc biệt là nước Khoáng Chanh (nhãn Lemona) với hương thơm của chanh tươi vô cùng hấp dẫn. Nếu ở TPHCM và di chuyển bằng ô tô bạn có thể mua nước khoáng Vĩnh Hảo làm đặc sản Phan Thiết. Nếu bạn di chuyển bằng máy bay thì cũng có thể đặt mua và thuê đơn vị vận chuyển để không gặp khó khăn khi đi máy bay.

Với 5 đặc sản Phan Thiết trên, chắc chắn bạn sẽ không còn phải lo lắng nên mua đặc sản Phan Thiết nào về làm quà cho người thân và bạn bè. Mong rằng bạn sẽ có một chuyến đi thật vui vẻ và ý nghĩa.