Bánh bột lọc Phan Thiết là một trong những đặc sản Phan Thiết bạn nhất định phải thử qua trong tour ẩm thực đường phố khi đi du lịch tại đây. Mặc dù bánh bột lọc có ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam nhưng ở mỗi nơi lại có một nét riêng biệt. Hãy cùng Sóng Biển Xanh Resort tìm hiểu và thưởng thức món bánh dân dã hấp dẫn này nhé!

Cách làm bánh bột lọc Phan Thiết 

Bánh bột lọc Phan Thiết là loại bánh vô cùng dân dã, mộc mạc và giản dị, được chế biến từ những nguyên liệu thuần Việt. Đây là món bánh thể hiện nét tinh hoa trong ẩm thực Việt và bàn tay khéo léo của người phụ nữ Việt Nam. Bánh bột lọc còn được gọi với tên khác là bánh quai vạc, bánh lọc trần. Do đó nếu bạn đến Phan Thiết mà thấy những quán ghi bán bánh bột lọc hay bánh lọc trần thì đều là loại bánh bột lọc truyền thống. 

nuc-long-dac-san-banh-bot-loc-phan-thiet-1

Bánh bột lọc có nguồn gốc từ Huế, khi tới các vùng miền sẽ được biến tấu và chế biến theo khẩu vị của địa phương đó. Bánh bột lọc Phan Thiết cách làm khá đơn giản với nguyên liệu là bột gạo lọc, tôm thịt và gia vị. Bột được vo sạch, sau đó ngâm với nước sạch qua đêm, trong quá trình ngâm sẽ thay nước khoảng 2 -3 lần tránh bột bị chua. Gạo xay với nước thật mịn, sau đó để lắng và lọc bằng một tấm vải mỏng cho tới độ dẻo vừa phải. Sau đó sẽ được tạo hình và cho nhân vào bên trong đem hấp chín. Cách làm bột khá công phu nên hiện nay, bánh bột lọc còn có thể làm bằng bột năng dẻo, tạo hình, cho nhân và hấp chín. Nhân bánh bột lọc thường là nhân tôm. Bánh sau khi hấp chín, vỏ bánh trong, nhân tôm lộ rõ bên ngoài với màu vàng óng ánh, tươi ngon. 

Bánh bột lọc ngon tại Phan Thiết

Bánh bột lọc Phan Thiết sau khi hấp chín sẽ được bảo quản trong một chiếc nồi hấp, khi có khách, chủ quán sẽ bày ra dĩa và mang lên cho khách hàng. Bánh bột lọc truyền thống sẽ được ăn kèo với hành phi thơm vàng, hành lá xanh xắt nhỏ và nước mắm sền sệt, chua cay đặc trưng. Đây là món nước chấm đặc trưng, riêng biệt của bánh bột lọc ngon tại Phan Thiết.

nuc-long-dac-san-banh-bot-loc-phan-thiet-2

Ngoài nước mắm ăn kèm thông thường, khi tới Phan Thiết, bánh bột lọc có chút biến tấu với đồ ăn kèm. Bánh được dùng với bánh mì, rưới thêm nước mắm ở bên trong. Bánh bột lọc khi hấp chín sẽ có độ dai dẻo đặc trưng, cắn vào nhân tôm là vị ngon thơm của tôm tươi cùng với mùi thơm hấp dẫn của hành phi. Nước chấm chua ngọt kết hợp với bánh dẻo thơm hòa quyện nên hương vị đặc trưng khó quên cho loại bánh dân dã này.

Bánh bột lọc Phan Thiết Ngon

Nếu bạn đang ở những resort Phan Thiết Mũi Né và lo lắng không biết ăn món bánh dân dã này ở đâu thì bạn hãy yên tâm. Chỉ cần đi bộ khỏi resort, dạo phố là bạn có thể bắt gặp các quán bánh bột lọc Phan Thiết. Bánh có bán ở hầu hết các quán ăn vặt trên đường phố, đặc biệt là chợ đêm Phan Thiết. Vào mỗi buổi chiều tối, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những quán hàng bánh bột lọc trên mọi ngõ ngách. Giá cho mỗi dĩa bánh bột lọc khá rẻ chỉ từ 10.000 – 30.000 VND tùy vào lượng bánh nhiều hay ít. Sóng Biển Xanh Resort khuyên bạn dù bánh có ngon thì cũng chỉ nên ăn dĩa nhỏ và để bụng cho những món ăn đặc sản Phan Thiết khác nhé!

nuc-long-dac-san-banh-bot-loc-phan-thiet-3

Theo chia sẻ của khách du lịch ở Sóng Biển Xanh Resort thì bạn có thể ghé qua một số quán bánh bột lọc nổi tiếng ngon mà giá cả phải chăng dưới đây:

  • Chợ Hòa Bình: Ngã 3 đường Bùi Hữu Nghĩa và Đường Dương Văn Các
  • Bánh Quai Vạc & Bánh Mì Chả Cá đường Võ Thị Sáu, Phường Bình Hưng
  • Góc ngã tư Cao Thắng và Trần Hưng Đạo
  • Đường Đồi Cát Bay, Bàu Trắng – Bàu Sen.

nuc-long-dac-san-banh-bot-loc-phan-thiet-4

Đôi nét về bánh bột lọc Phan Thiết trong bài viết đã khiến bạn chảy nước miếng chưa? Hãy cùng Sóng Biển Xanh Resort thưởng thức món ăn hấp dẫn này nhé!