Sở hữu vẻ đẹp thiên phú với những vùng biển đẹp, thiên nhiên hùng vĩ, Phan Thiết  Bình Thuận có lợi thế lớn trong phát triển du lịch. Do đó, dự án sân bay Phan Thiết được xem là một trong những đòn bẩy quan trọng thúc đẩy ngành du lịch Phan Thiết  Vậy bạn đã biết những thông tin về sân bay Phan Thiết? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Sóng Biển Xanh Resort để giải đáp mọi thắc mắc nhé!

1. Sân bay Phan Thiết tên gì?

Hiện nay, thành phố Phan Thiết không có sân bay chính thức hoạt động. Tuy nhiên, trước năm 1975 ở Phan Thiết vẫn có một sân bay cũ gọi là “Phi trường Căng E.S.E.P.I.C” nằm gần trường Cao đẳng Thể dục Thể thao Đông Dương (École Supérieure d’Éducation Physique de Indochine). Năm 1960, chính quyền Việt Nam Cộng hòa tiếp nhận và cải tạo sân bay thành căn cứ không quân dã chiến phòng thủ khu vực miền Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Hiện nay, sân bay này nằm tại phường Đức Long và không còn hoạt động. Do đó, nhiều người khi được hỏi sân bay Phan Thiết tên gì và ở đâu thì đều không biết.

tat-tan-tat-thong-tin-ve-san-bay-phan-thiet-ban-can-biet-1

Theo tìm hiểu của Sóng Biển Xanh Resort, ngày 18 tháng 1 năm 2015, chính phủ chính thức phát lệnh khởi công xây dựng sân bay Phan Thiết theo hình thức đầu tư BOT. Đây là dự án sân bay đầu tiên của Việt Nam đầu tư theo hình thức BOT, thu hút đầu tư vào lĩnh vực giao thông – hàng không dân dụng để tái cơ cấu đầu tư công.

2. Dự án sân bay Phan Thiết

Dự án Sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào ngày 16.=tháng 10 năm 2013  nhưng tới năm 2015 mới chính thức khởi công xây dựng. Đây là sân bay lưỡng dụng được giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư phần hạng mục quốc phòng, UBND tỉnh Phan Thiết làm chủ đầu tư hạng mục dân dụng. Tên dự án sân bay Phan Thiết là Cảng hàng không Phan Thiết với tổng vốn đầu từ hơn 10.000 tỷ đồng.

Vị trí sân bay Phan Thiết được quy hoạch thuộc xã Thiện Nghiệp (thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 10 km; cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 210 km. Sân bay xây dựng trên diện tích 542 ha, trong đó quân sự là 150ha dành cho hạ sở hạ tầng quân sự, dân dụng là 145ha và dùng cùng là 247ha. Nhà ga sân bay 19.200m2 đạt công suất thiết kế lên tới 2 triệu khách/ năm.

Theo báo cáo của UBND Bình Thuận hiện nay địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích mặt bằng sân bay 543 ha và đài dẫn đường xa 2,56ha. Đồng thời, địa phương cũng bàn giao cho bộ chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý 399,96ha và bàn giao 145,6ha diện tích đất khu hàng không dân dụng cho nhà đầu tư BOT. Nhà đầu tư hạng mục hàng không dân dụng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công công trình, phấn đấu hoàn thành dự án đưa vào khai thác cuối năm 2021.

3. Lợi ích du lịch của sân bay Phan Thiết

Dự án sân bay Phan Thiết hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn về du lịch cho thành phố Bình Thuận. Do đó, hiện nay, tại Phan Thiết có khá nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng và dần trở thành thành phố du lịch với các resort cao cấp. Một trong số đó là có thể kế đến resort Phan Thiết Mũi Né, Edna Resort Mũi Né, Sentosa Villa, Apec Mandala Wyndham,… 

tat-tan-tat-thong-tin-ve-san-bay-phan-thiet-ban-can-biet-2

Sân bay Phan Thiết đưa vào hoạt động sẽ giúp giao thông thuận lợi hơn, thu hút thêm lượng khách du lịch hàng năm. Nhờ vậy, nguồn lợi từ du lịch sẽ gia tăng, đảm bảo phát triển kinh tế của địa phương, cải thiện đời sống của người dân. Đây chính là một trong những cơ hội lớn của địa phương khi dự án sân bay Phan Thiết thi công và hoàn thiện. 

Dù trải qua thời gian dài trì hoãn nhưng chính phủ và chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực hết mình để dự án sân bay Phan Thiết hoàn thành và đi vào hoạt động sớm nhất.. Chắc chắn đây sẽ là điểm du lịch hấp dẫn với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và  những resort Phan Thiết Mũi Né sang trọng, đầy đủ tiện ích. Mong rằng những thông tin trên của  Sóng Biển Xanh Resort đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc về sân bay Phan Thiết.