Chùa Ông Phan Thiết được đánh giá là ngôi chùa linh thiêng hàng đầu tỉnh Bình Thuận. Ngôi chùa là một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước, điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Phan Thiết. Do đó, Sóng Biển Xanh Resort sẽ chia sẻ một số thông tin về chùa Ông để bạn có thể sắp xếp lịch trình phù hợp nhất với mình.

1. Địa chỉ chùa Ông Phan Thiết

Chùa Ông Phan Thiết tọa lạc tại xã Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết được người Hoa ở Bình Thuận xây dựng. Chùa vốn được xây dựng để thờ Quan Vân Trường một vị tướng kiệt xuất thời Tam Quốc. Người Hoa thờ phụng vị tướng quân để thể hiện sự tôn kính và cầu nguyện sự bình an và may mắn.

Chùa Ông Phan Thiết là ngôi chùa lớn nhất của người Hoa tại Bình Thuận, với lối kiến trúc của người Hoa. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn du khách khi đi du lịch Phan Thiết. Từ trung tâm những nơi lưu trú, resort Phan Thiết Mũi Né tại trung tâm thành phố, du khách có thể di chuyển dễ dàng và nhanh chóng để đến chùa. Du khách sẽ cảm thấy tâm hồn được thư thái, nhẹ nhàng.

2. Du lịch chùa Ông Phan Thiết

Chùa Ông Phan Thiết gồm nhiều dãy nhà liên tiếp nối nhau tạo thành không gian rộng, diện tích lớn. Các dãy nhà được xây dựng tạo thành hình chữ Kim. Bên trong chùa, các kèo, cốt đều được chạm khắc hoa văn rồng phượng tinh xảo, có hai câu đối đỏ sơn son thếp vàng nổi bật. Các bức tường đều có những bức tranh được chạm trổ, điêu khắc tỉ mỉ. Tất cả đều được tạo ra bởi những đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân người hoa.

Ngoài ra, chùa ông còn lưu giữ những chiếc chuông cổ đúc ở Quảng Đông, Trung Quốc. Hiện vật không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn có giá trị lịch sử. Những chiếc chuông ó niên đại từ triều Thanh, kiểu đúc tương tự như Dại Hồng Chung của người Việt nhưng thân chuông được chạm khắc hoạ tiết cầu kỳ, tỉ mỉ và sắc nét hơn.

Nếu du khách đến Chùa Ông Phan Thiết vào đúng nhưng dịp lễ hội, bạn sẽ được tham gia vào hoạt động này, khám phá nét  văn hoá đặc sắc nơi đây. Lễ hội đầu tiên là là Nghinh Ông diễn ra vào Tết Nguyên Đán. Đây là lễ hội thể hiện sự mong muốn, nguyện cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ Nghinh Ông thu hút đông đảo người dân và du khách với các hoạt động như đi cà keo, mua hoa, xem múa quạt… Theo những thông tin của Sóng Biển Xanh Resort  thì phần lễ và phần hội tách riêng nên bạn cần sắp xếp thời gian phù hợp để có cơ hội trải nghiệm toàn bộ lễ hội.

Khác với lễ Nghinh Ông tổ chức hàng năm, Lễ hội Lân sư rồng 2 năm tổ chức một lần tại chùa Cá Ông Phan Thiết. Lễ hội thường diễn ra vào năm chẵn nên nếu bạn muốn xem những màn múa lân ấn tượng thì có thể sắp xếp thời gian phù hợp.

3. Kinh nghiệm vãn cảnh chùa Ông Phan Thiết

Chùa Ông Phan Thiết là một điểm du lịch tâm linh nên bạn cần phải chuẩn bị những trang phục lịch sự, nhã nhặn và kín đáo. Bạn nên chọn những sản phục màu sắc nhẹ nhàng, tránh những màu sắc sặc sỡ. Bạn chủ yếu đi bộ để vãn cảnh chùa nên tốt nhất bạn nên chuẩn bị một đôi giày thể thao, giày bệt hoặc dép có quai để việc đi lại thuận tiện hơn. Khi vào chùa làm lễ cầu cúng, các bạn cần phải bỏ giày dép ở bên ngoài.

Khi tham quan hay làm lễ tại chùa thì bạn cần chú ý giữ trật tự, không nên làm ồn ào. Bạn có thể chụp hình lưu niệm trong khu vực chùa. Tuy nhiên, ở một số khu vực linh thiêng bạn nên tránh những góc chụp không phù hợp. Bạn chú ý tuân thủ theo đúng thuần phong mỹ tục phương Đông tránh làm ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm và linh thiêng

Trên đây là những thông tin về chùa Ông Phan Thiết mà Resort Sóng Biển Xanh muốn chia sẻ với bạn. Bạn có thể tham khảo để thêm địa danh này vào danh sách các điểm du lịch hấp dẫn tại Phan Thiết nhé!